Monday, February 16, 2015

Ang Agila at ang Talaba - A Short Story


   May 2 Itlog, Nag-usap sila kung anong gusto nilang maging pag sila ay napisa na.

Ang sabi ng isang itlog; Gusto kong maging isang Talaba kapag ako ay napisa.

Walang desisyong kailangang gawin, Sunod sa agos ng tubig at lahat ng kanyang pangangaylangan ay ibibigay ng karagatan,
pagkain, tirahan, at kung ano ano pa. walang labis walang kulang. Yun ang buhay na gusto ko. Maaring limitado man ngunit  Wala namang responsibilidad na kaylangang gampanan. Ang dagat ang bahala sa aking buhay.

Hindi ganyang buhay ang gusto ko, ang sabi ng pangalawang itlog. 

Ang nais ko ay maging isang Agila. 

Ang Agila ay Malayang gawin ang kahit ano at malayang lumipad.
Oo ako ang responsable sa aking pagkain, tirahan, at sa aking buhay ngunit Malaya naming lumipad sa himpapawid at kabundukan. Ako ang may hawak ng aking kapalaran at hindi sabay sa agos lamang ng buhay.

Handa akong magsakripisyo para mabuhay na isang Agila...

Ikaw, Anong Gusto Mong Maging? Isang Agila Or isang Talaba?


PS: Gusto mo ba na mag maging malaya my friend ? My imagine mo itong mabuti paano kaya kung ang ORAS at PERA ay hindi na ay hindi na maging Problema , yong tipong nakaka punta ka sa lugar na gusto mong Puntahan ,saan mo gusto mag babakasyon kasama ang ang mga mahal mo sa buhay ,at na ibibigay mo ang gusto ng pamilya mo ,masarap sa pakiramdam diba? yong tipong maibibigay ang gusto sa iyong anak ang sarap diba ? gusto mo ba ang ganitong pakiramdamdam na wala ng Boss na masungit ,walang alarm clock ,alang time card ,ang sarap sa pakiramdam diba?

PPS: Alam mo ba ang Tunay na dahilan Kung bakit tayo nabubuhay? ANG Tunay na dahilan kung bakit tayo nabubuhay ay Maging MASAYA ,MALAYA , AT GAWIN ANG GUSTO NATIN ,do i make sense?
pero bakit anong nanyari kung bakit hindi natin Nagagawa ? ang sagot dyan dahil sa PERA ,? Agree Or Disagree ? Pera ang dahilan kung bakit tayo nag tatrabaho ng 8 hours ,pera din ang dahilan kung Hindi tayo nakaka punta kung saan tayo mag babakasyon anong gusto mong kainin ,pera din ang dahil kung hindi natin naibibigay ang nararapt sa ating mahal sa Buhay ,

GUSTO MO BANG MALAMAN Kung ano ang Solosyon dyan?
PERA PA DIN , MY FRIEND MAY GUSTO AKONG IPAPAKITA  SAYO NA VIDEO ,BAGO KA UMALIS SA BLOG KO PANOORIN MO ITO ,
WATCH THE VIDEO <<<<<------- CLICK MO YAN 

connect with me on facebook  add mo ako sa Facebook ,









your friend james Paul J.Bonto 












No comments:

Post a Comment